SCBI 301 Man and Environment
วทชว 301 มนุษย์และสิ่งแวดล้อม (3 หน่วยกิต — 3 ชั่วโมงบรรยายต่อสัปดาห์ 0 ชั่วโมงปฏิบัติการต่อสัปดาห์ 6 ชั่วโมงศึกษาด้วยตนเองต่อสัปดาห์)
ประเภทวิชา ศึกษาทั่วไป (Science and Environment Literacy)
ผู้ประสานงานรายวิชา อ.ดร.ณัฐพล อ่อนปาน
ปีการศึกษา 2564
วันพฤหัสบดี เวลา 13:30-16:20 ห้อง R502 หรือออนไลน์ระหว่างการระบาดของโควิด-19
วันที่ |
หัวข้อ |
ผู้สอน |
12 ส.ค. 2564 |
วันแม่แห่งชาติ |
|
19 ส.ค. 2564 | 1. ทักษะและทัศนคดิที่เอื้อต่อการเรียนรู้ปัญหาที่ซับซ้อน | อ.ณัฐพล |
26 ส.ค. 2564 | 2. แนวคิดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล |
2 ก.ย. 2564 | 3. แนวคิดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม (ต่อ) | อ.ณัฐพล |
9 ก.ย. 2564 | 4. เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) | อ.ณัฐพล |
16 ก.ย. 2564 | 5. จิตวิทยาพฤติกรรมสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล |
23 ก.ย. 2564 | 6. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากมุมมองด้านวิทยาศาสตร์ | อ.ณัฐพล |
30 ก.ย. 2564 | 7. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากกมุมมองด้านสังคมศาสตร์ | อ.ณัฐพล |
7 ต.ค. 2564 |
สอบกลางภาค |
|
14 ต.ค. 2564 | 8. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากมุมมองด้านมนุษยศาสตร์ | อ.ณัฐพล |
21 ต.ค. 2564 | 9. กรณีศึกษาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล |
28 ต.ค. 2564 | 10. กรณีศึกษาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม (ต่อ) | อ.ณัฐพล |
4 พ.ย. 2564 | 11. ทักษะการเท่าทันและสะท้อนความคิดในการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล |
11 พ.ย. 2564 | 12. นักศึกษานำเสนอผลงาน | อ.ณัฐพล |
18 พ.ย. 2564 | 13. นักศึกษานำเสนอผลงาน (ต่อ) | อ.ณัฐพล |
25 พ.ย. 2564 |
สอบปลายภาค |
หมายเหตุ: ศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลา 2 ครั้ง รวม 6 ชั่วโมง
เกณฑ์ประเมิน
การเก็บคะแนนและการสอบ
คะแนนเก็บ 50% | สอบกลางภาค 20% | สอบปลายภาค 20% | เจตคติ 10% |
การประเมินผลการเรียน (OSU)
ระดับผลการเรียน |
Outstanding (O) |
Satisfy (S) |
Unsatisfied (U) |
ช่วงคะแนน |
80%-100% |
50%-79% |
0%-49% |
ปีการศึกษา 2563
เรียนวันพฤหัสบดี เวลา 1330-1620 ห้อง R-502 (หรือ Online ภายใต้สถานการณ์ COVID-19)
ข้อกำหนดพิเศษ: ให้นักศึกษาที่สนใจมาปฐมนิเทศในวันที่ 21 ม.ค. 2564 ก่อนตัดสินใจลงทะเบียนเรียน (เพิ่มรายวิชาภายใน 2 สัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน) ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/sorrayut/posts/10159048087150428
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ความซับซ้อนของปัญหาสิ่งแวดล้อม ความเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน แนวทางการศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมจากสาขาวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ มุมมองและทักษะที่เอื้อต่อการเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูง
Essential concepts in human-environment relationships; complexities of environmental is-sues; connection with Sustainable Development Goals (SDGs); relevant disciplinary approaches from natural sciences, social sciences, and humanities; attitudes and skills needed for social and environmental changemaking.
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา (CLO)
- อธิบายความซับซ้อนของปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับท้องถิ่นหรือระดับโลก ที่ความเชื่อมโยงกับความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของตนเอง ผ่านมุมมองสาขาวิชาที่หลากหลายได้
- เลือกและเหนี่ยวนำตนเองให้เปลี่ยนแปลงทัศนคติและมีพฤติกรรมที่เหมาะสม สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเด็นที่ตนสนใจได้
- เท่าทันและสะท้อนความคิด ความรู้สึก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงภายในตนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ได้
หัวข้อการบรรยาย
วันที่ | หัวข้อ | ผู้สอน/หมายเหตุ |
21 ม.ค. 2564 | 1. ทักษะและทัศนคดิที่เอื้อต่อการเรียนรู้ปัญหาที่ซับซ้อน | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
28 ม.ค. 2564 | 2. แนวคิดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
4 ก.พ. 2564 | 3. แนวคิดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม (ต่อ) | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
11 ก.พ. 2564 | 4. เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
18 ก.พ. 2564 | 5. จิตวิทยาพฤติกรรมสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
25 ก.พ. 2564 | 6. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากมุมมองด้านวิทยาศาสตร์ | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
4 มี.ค. 2564 | 7. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากกมุมมองด้านสังคมศาสตร์ | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
11 มี.ค. 2564 | 8. ประเด็นทางสิ่งแวดล้อมจากมุมมองด้านมนุษยศาสตร์ | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
18 มี.ค. 2564 | ไม่มีการเรียนการสอน (สัปดาห์สอบกลางภาค) | |
25 มี.ค. 2564 | 9. กรณีศึกษาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
1 เม.ย. 2564 | 10. กรณีศึกษาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม (ต่อ) | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
8 เม.ย. 2564 | 11. ทักษะการเท่าทันและสะท้อนความคิดในการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
15 เม.ย. 2564 | ไม่มีการเรียนการสอน (สงกรานต์) | |
22 เม.ย. 2564 | 12. นักศึกษานำเสนอผลงาน | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
29 เม.ย. 2564 | 13. นักศึกษานำเสนอผลงาน (ต่อ) | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
6 พ.ค. 2564 | 14. นักศึกษานำเสนอผลงาน (ต่อ) | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
13 พ.ค. 2564 | 15. สะท้อนการเรียนรู้ในภาพรวม | อ.ณัฐพล อ.สรยุทธ อ.วิเศษ |
20 พ.ค. 2564 | ไม่มีการเรียนการสอน (สัปดาห์สอบปลายภาค) |
การประเมินผลการเรียน (OSU)
ระดับผลการเรียน | Outstanding (O) | Satisfy (S) | Unsatisfy (U) |
ช่วงคะแนน | 80%-100% | 50%-79% | 0%-49% |
เอกสารประกอบ
- Cunningham, William P., and Cunningham, Mary A. (2020). Environmental Science: A Global Con-cern. 15th ed. Boston: McGraw-Hill.
- Wright, Richard T., and Boorse, Dorothy, F. (2016). Environmental Science: Toward A Sustainable Fu-ture. 13th ed. New Jersey: Pearson Education.