Highlight Activities 2021:RELATED SDGs : 15งานวิจัย

Highlight Activities 2021: Giant Nuthatch Sitta magna density and habitat association in a potential stronghold in northern Thailand

นกไต่ไม้ใหญ่ (Sitta magna) เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เนื่องจากมีการกระจายที่แคบ คือ ช่วงตอนใต้ของประเทศจีนต่อเนื่องมายังภาคเหนือของประเทศไทยและเมียนมาร์ ที่กำลังประสบปัญหาการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่า ในส่วนของประเทศไทย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาวเป็นแหล่งอาศัยที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของนกไต่ไม้ใหญ่ การศึกษาการกระจายและความหนาแน่นตลอดจนพฤติกรรมการหาอาหารเป็นการยืนยันสมมติฐานนี้ คือพื้นที่ป่าในดอยเชียงดาวมีความเหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้น ความหนาแน่นของประชากรนกไต่ไม้ใหญ่ยังมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับขนาดของต้นไม้ ข้อมูลจากงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นความสำคัญของต้นไม้ขนาดใหญ่ในการเป็นแหล่งอาศัยที่สำคัญของนกไต่ไม้ใหญ่

ข้อมูลจากงานวิจัยนี้มีผลต่อการวางแผนการจัดการพื้นที่ป่าเพื่อรักษาสภาพความสมบูรณ์ โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งอาศัยสำคัญของสิ่งมีชีวิตหลายชนิด รวมถึงสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างนกไต่ไม้ใหญ่ สอดคล้องกับ SDG ข้อที่ 15 ที่ว่าด้วยการอนุรักษ์ระบบนิเวศภูเขาและความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศเหล่านั้น เพื่อจะเพิ่มพูนขีดความสามารถของระบบนิเวศเหล่านั้นที่จะให้ผลประโยชน์อันสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (15.4) และการหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม (15.5)

เอกสารอ้างอิง

Techachoochert S, Gale GA, Khudamrongsawat J, Safoowong M, Round PD. Giant nuthatch Sitta magna density and habitat association in a potential stronghold in northern Thailand. Bird Conserv. Int. 2021; DOI: 10.1017/S0959270921000162.