Highlight Activities 2021:RELATED SDGs : 2งานวิจัย

Highlight Activities 2021: Draft Genome Sequence of Neobacillus cucumis Strain T4S4, a Stevioside and Rebaudioside A Hydrolytic Strain Isolated from Tropical Forest Soil

ประเทศไทยมีสภาพภูมิประเทศแบบร้อนชื้น จึงเป็นแหล่งความหลากหลายทางชีวภาพของจุลินทรีย์ที่สำคัญ งานวิจัยนี้ได้คัดแยกเชื้อแบคทีเรียจากดินที่เก็บจากป่าในจังหวัดน่าน ที่มีความสามารถในการผลิตเอนไซม์ย่อย stevioside และ rebaudioside A ซึ่งเป็นน้ำตาลที่พบในหญ้าหวาน (stevia rebaudiana) จากเชื้อแบคทีเรียทั้งหมดที่แยกได้จำนวน 108 ไอโซเลท พบว่า 4 ไอโซเลทมีความสามารถในการผลิตเอนไซม์ดังกล่าว หลังจากนั้นได้คัดเลือกไอโซเลท T4S4 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการสร้างเอนไซม์ได้สูงสุดไปศึกษาลำดับเบสของจีโนมเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาวิเคราะห์ยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเอนไซม์และคุณสมบัติอื่น ๆ ของไอโซเลทต่อไป จีโนมของ T4S40 มีขนาด 5,978,437 เบส มี GC content 38.9% เมื่อทำการวิเคราะห์ลำดับ 16S rRNA สามารถระบุสายพันธุ์ได้เป็น  Neobacillus cucumis ซึ่งการศึกษานี้เป็นรายงานแรกที่พบว่าแบคทีเรียในสกุล Neobacillus มีกิจกรรมของเอนไซม์ย่อย stevioside และ rebaudioside A

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

Asawasriworanan T, Harnvoravongchai P, Somana J, Chankhamhaengdecha S, Ounjai P. Draft genome sequence of Neobacillus cucumis strain T4S4, a stevioside and rebaudioside A hydrolytic strain Isolated from tropical forest soil. Microbiology Resource Announcements 2021; 10(21): e01491-20

 

SDG เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร และยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน