Highlight Activities 2021: Cadmium (Cd) and Zinc (Zn) accumulation by Thai rice varieties and health risk assessment in a Cd-Zn co-contaminated paddy field

สรุปโดยสังเขปว่า มีเนื้อหาเกี่ยวกับ :

การทำเหมืองสังกะสีในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งผลต่อ การปนเปื้อนแคดเมียม และ สังกะสีในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร ข้าวซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสะสมปริมาณแคดเมียมเกินค่ามาตรฐานการบริโภคที่กำหนดโดย CODEX ในระดับ ๐.๒ มิลลิกรัม/กิโลกรัม และประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากการได้รับพิษแคดเมียม ทำให้เกิดโรคทางกระดูกและโรคไตเรื้อรัง ในงานวิจัยนี้คณะผู้วิจัยได้ศึกษาหาวิธีในการลดการเคลื่อนที่ของแคดเมียมและสังกะสี โดยเลือกใช้สารปรับปรุงดิน ได้แก่ ไดแคลเซียมซัลเฟตผสมกับมูลวัว (หน่วยทดลอง T1) หรือกับลีโอนาร์ไดต์ (หน่วยทดลอง T2) ผลการศึกษาให้แสดงให้เห็นว่าสารปรับปรุงดินในหน่วยทดลอง T1 ลดปริมาณการสะสมปริมาณแคดเมียมและสังกะสีในดิน ๖๐% และ ๓๙% ตามลำดับ และส่งเสริมการเติบโตโดยพิจารณาจากชีวมวลแห้งของข้าวพันธุ์ข้าวพิษณุโลก ๒ และ กข๕๓ ผลจากสารปรับปรุงดินยังสามารถลดการสะสมปริมาณแคดเมียมในเมล็ดข้าวขาวดอกมะลิ๑๐๕ ได้ ๔๗% ในขณะที่ปริมาณการสะสมสังกะสีในข้าวทุกสายพันธุ์ไม่เกินค่ามาตรฐานสำหรับอาหารสัตว์ แต่ปริมาณแคดเมียมในเมล็ดข้าวพันธุ์ พิษณุโลก ๒ และ กข ๕๓ เกินค่ามาตรฐานสำหรับการบริโภค ซึ่งสอดคล้องกับค่าดัชนีความเสี่ยงด้านสุขภาพของข้าวพันธุ์ พิษณุโลก๒ และ กข ๕๓ มีค่าสูง ในขณะที่การใช้สารปรับปรุงดินในหน่วยทดลอง T1 ทำให้ค่าดัชนีความเสี่ยงด้านสุขภาพของข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ ๑๐๕ มีค่าต่ำสุดที่ ๐.๐๕+๐.๐๓ ซึ่งมีความปลอดภัยต่อการบริโภค

ผลที่ได้รับและการนำไปใช้ประโยชน์ :

กระบวนการจัดการพื้นที่ปนเปื้อนแคดเมียมและสังกะสี มีความสำคัญต่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่มีการปลูกข้าวพันธุ์ ขาวดอกมะลิ ๑๐๕ มากกว่า ๙๐% ซึ่งรูปแบบการจัดการน้ำ การคัดเลือกพื้นที่ การคัดเลือกพืช และการเลือกใช้สารปรับปรุงดิน มีส่วนอย่างมากที่จะลดความเสี่ยงของพิษแคดเมียมต่อสุขภาพของมนุษย์ ไดแคลเซียมซัลเฟตผสมกับมูลวัวเป็นสารปรับปรุงดินที่มีส่วนลดการเคลื่อนที่ของโลหะหนักในดินและชิ้นส่วนพืช ดังจะเห็นจากการทดลองในภาคสนามว่าข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ ๑๐๕ ให้ผลผลิตที่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค องค์ความรู้นี้สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมให้เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ดังกล่าวเลือกใช้สารปรับปรุงดินเพื่อลดการสะสมโลหะหนักในข้าวได้

 

Saengwilai P, Meeinkuirt W, Phusantisampan T, Pichtel J. Immobilization of cadmium in contaminated soil using organic amendments and its effects on rice growth performance. Exp Health. 2020;12:295-306.