Highlight Activities 2020: Immobilization of cadmium in contaminated soil using organic amendments and its effects on rice growth performance

สรุปโดยสังเขปว่า มีเนื้อหาเกี่ยวกับ :

การบริโภคข้าวปนเปื้อนแคดเมียมส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ มากมายโดยเฉพาะโรคทางกระดูกและโรคไตเรื้อรัง การแก้ไขปัญหาแคดเมียมปนเปื้อนในพืชอาหารทางการเกษตรโดยการประยุกต์ใช้สารปรับปรุงดินรูปอินทรีย์ เช่น ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก ได้รับการพิจารณาว่ามีประสิทธิภาพต่อการลดการดูดซึมแคดเมียมของพืชผ่านทางราก งานวิจัยนี้ได้เลือกศึกษา โดยนำข้าวสายพันธุ์ไทย ๒ พันธุ์ ได้แก่ ช่อราตรี และหอมมะลิแดง ปลูกในดินปนเปื้อนแคดเมียมผสมมูลวัว มูลสุกร  ปุ๋ยอินทรีย์ และ  ลีโอนาร์ไดต์ โดยปลูกในท่อพีวีซี ผลการศึกษาพบว่าสารปรับปรุงดินดังกล่าวช่วยลดการเคลื่อนที่ของแคดเมียมเข้าสู่ชิ้นส่วนพืชผ่านราก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสารปรับปรุงดินรูปอินทรีย์ที่ช่วยปรับคุณสมบัติของดินปนเปื้อนและขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ข้าว ผลการศึกษาพบว่า ปุ๋ยหมัก มูลวัว และลีโอนาร์ไดต์ส่งเสริมการเจริญเติบโตของข้าวพันธุ์หอมมะลิแดง ขณะที่ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อมวลรวมของชีวมวลของข้าวพันธุ์ ช่อราตรี นอกจากนี้ลีโอนาร์ไดต์ทำให้ผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (๑๒.๒ กรัม/พืช) และลดการสะสมของปริมาณแคดเมียมในเมล็ดข้าวได้ ๐.๑๔ กรัม/กิโลกรัม ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อการบริโภค โดยที่ลีโอนาร์ไดต์เพิ่มความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออนบวกในดินปนเปื้อน ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดการเคลื่อนย้ายของแคดเมียมเข้าสู่พืช นอกจากนั้นค่าการเคลื่อนย้ายของแคดเมียมในชิ้นส่วนพืชของข้าวทั้งสองพันธุ์ต่ำกว่า ๑ แสดงให้เห็นว่าข้าวพันธุ์ทดลองสามารถลดการเคลื่อนที่ของแคดเมียมได้ในปริมาณสูงในส่วนของรากพืช ซึ่งมากกว่าในส่วนของลำต้น นอกจากนี้การวิเคราะห์ทางกายวิภาคของรากเผยให้เห็นว่าการปรับปรุงดินโดยใช้ลีโอนาร์ไดต์ และปุ๋ยหมักมูลหมู สามารถเพิ่มพื้นที่ผิวของท่อลำเลียงน้ำ ผลงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงดินด้วยอินทรียวัตถุช่วยตรึงแคดเมียมในดินและมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของข้าว รวมไปถึงการเพิ่มผลผลิตและการลดการสะสมแคดเมียมในเมล็ดข้าว

ผลที่ได้รับและการนำไปใช้ประโยชน์ :

ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าการคัดเลือกพันธุ์ข้าวและตรึงแคดเมียมด้วยสารปรับปรุงดินรูปอินทรีย์มีบทบาทสำคัญที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จของการผลิตข้าวสะสมปริมาณแคดเมียมต่ำ ทั้งนี้ในการศึกษาครั้งนี้พบว่ามูลวัวและลีโอนาร์ไดต์ เป็นสารปรับปรุงดินที่มีประสิทธิภาพดีในการเพิ่มชีวมวลและลดการสะสมแคดเมียมในข้าว

 

Saengwilai P, Meeinkuirt W, Phusantisampan T, Pichtel J. Immobilization of cadmium in contaminated soil using organic amendments and its effects on rice growth performance. Exp Health. 2020;12:295-306.